Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    BÀO DƯỠNG CAM BỘ QUẢN LÝ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Huỳnh Quang Sáu
    Ngày gửi: 08h:49' 20-12-2012
    Dung lượng: 187.5 KB
    Số lượt tải: 57
    Số lượt thích: 0 người





    




    Chuyên đề 3
    QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
    (Lưu hành nội bộ)















    Chuyên đề 3. Quản lý sự thay đổi
    Số tiết học: 15 (5:0:7:0:3)
    A Mục tiêu
    Kiến thức
    - Nhận biết và lý giải được tính cần thiết của sự thay đổi
    - Biết tiếp cận xu thế thay đổi để vận dụng vào công tác lãnh đạo và quản lý trường học, phù hợp với điều kiện cụ thể .
    Kỹ năng
    Phát triển kĩ năng nhận biết, phát hiện vấn đề, xác định nhu cầu và mục tiêu; chọn lựa công việc và cách làm để lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trong nhà trường.
    Thái độ
    Có niềm tin, thái độ chủ động, tích cực và quyết tâm lãnh đạo, quản lý sự thay đổi để phát triển nhà trường phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập.
    B. Tóm tắt nội dung chuyên đề
    Trả lời câu hỏi vì sao phải thay đổi, gợi ý một số xu hướng tiếp cận, dấu hiệu nhận biết sự thay đổi và kinh nghiệm ứng xử trước sự thay đổi. Từ đó CBQL trường phổ thông có thể xác định, lựa chọn và thích ứng trước các tình huống khi thực thi nhiệm vụ quản lý.
    C. Nội dung chi tiết chuyên đề (5:0:7:3:0)
    Từ trước đến nay, trên thế giới đã có rất nhiều tác giả quan tâm, nghiên cứu về vấn đề quản lý sự thay. Trong cuốn “Quản lý sự thay đổi”, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2006, R.Heller đã nghiên cứu và chỉ ra tính cấp thiết của sự thay đổi trường học, các bước tổ chức thực hiện sự thay đổi trường học, mô hình của một trường học thành công v.v... Ngoài ra, còn có một số công trình nghiên cứu của một số tác giả khác như: A.Bruce và K.Langdon (2005): “Quản lý dự án”- NXB Tổng hợp TP. HCM; NIE (Singapore) (2008): Leaders In Education Programme International; Cy Charney (2007): “Nhà quản lý tức thì”- NXB Tri thức,v.v..
    Ở Việt Nam, lãnh đạo và quản lý sự thay đổi là một vấn đề khá mới mẻ nhưng cũng đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. PGS.TS Đặng Xuân Hải có bài viết: “Vận dụng lý thuyết Quản lý sự thay đổi để chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học trong các trường đại học trong giai đoạn hiện nay”, bài đăng trên tạp chí Giáo dục số 3/2005. Trong cuốn “Quản lý sự thay đổi”, sách bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục của dự án đào tạo giáo viên THCS, PGS.TS Đặng Xuân Hải đã nghiên cứu và cụ thể hóa các bước của quá trình quản lý sự thay đổi như sau: Bước 1: Nhận diện sự thay đổi; bước 2: Chuẩn bị cho sự thay đổi; bước 3: Thu thập số liệu, dữ liệu; bước 4: Tìm các yếu tố khích lệ, hỗ trợ sự thay đổi; bước 5: Xác định mục tiêu cụ thể cho các bước chỉ đạo sự thay đổi; bước 6: Xác định trọng tâm của các mục tiêu; bước 7: Xem xét các giải pháp; bước 8: Lựa chọn giải pháp; bước 9: Lập kế hoạch chỉ đạo việc thực hiện; bước 10: Đánh giá sự thay đổi; bước 11: Đảm bảo tiếp tục đổi mới. Trong cuốn tài liệu tập huấn: “Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho nữ cán bộ viên chức Đại học Thái Nguyên” do Đại học Thái Nguyên tổ chức tháng 11 năm 2010, PGS.TS Đặng Xuân Hải đã đưa ra 6 câu hỏi mà theo ông người quản lý sự thay đổi phải tìm được câu trả lời khi bắt tay vào “Quản lý sự thay đổi”. Cụ thể là:
    1. Cái gì đang/cần thay đổi, kết quả mong đợi là cái gì?
    2. Dự báo trạng thái hiện hành của tổ chức: Tình trạng hiện tại của tổ chức (so với sự thay đổi của bối cảnh) là như thế nào?
    3. Khoảng cách hiện hữu giữa hai trạng thái nêu trên là gì?
    4. Có “năng lượng/sự sẵn sàng” hay “rào cản/chống đối” khi tiến hành sự thay đổi không?
    5. Điều người quản lý sự thay đổi mong muốn và khả năng thực hiện là gì?
    6. Tính phù hợp và khả năng hiện thực hóa sự thay đổi?
    Chúng ta đang sống trong giai đoạn lịch sử mà những đổi thay về chính trị, pháp luật, kinh tế, xã hội diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết và chúng có tác động to
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH