Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chuyen de:UngDung CNTT trong DH mon Su

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Quang Khanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:12' 05-11-2010
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 34
    Số lượt thích: 0 người
    (chuyên đề này mình thực hiện khi còn dạy ở Kon Tum, Post lên cho anh em tham khảo)

    CHUYÊN ĐỀ: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
    TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ Ở THCS

    Người báo cáo: Đặng Quang Khanh
    Ngày báo cáo: 19/02/2009

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm vụ quan trọng trong dạy học hiện nay nhằm phát triển khả năng tư duy, tích cực và chủ động của HS. Để thực hiện tốt các phương pháp dạy học mới đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo nhằm tìm ra các giải pháp tối ưu nhất, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học được coi là phương pháp dạy học trực quan sinh động, khoa học và hiệu quả trong dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng, nó sẽ phần nào bù đắp vào những khuyết điểm, hạn chế do các phương pháp dạy học truyền thống để lại.
    Ứng dụng CNTT vào dạy học lịch sử sẽ giúp HS có hứng thú, tích cực và chủ động trong giờ học. Đồng thời, thông qua ứng dụng CNTT trong dạy học người GV sẽ có điều kiện để truyền tải, minh họa những nội dung kiến thức cần thiết và mở rộng, giúp cho tiết dạy sinh động và hiệu quả hơn.
    Chính vì những lý do trên, tôi đã quyết định chọn đề tài này để nghiên cứu và cùng với đồng nghiệp tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để việc ứng dụng CNTT trong dạy học thật sự thành công.
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
    1. Thực trạng chung của việc ứng dụng CNTT trong dạy học hiện nay ở trường ta:
    1.1. Những thuận lợi:
    - Trường đã có giàn máy vi tính, máy chiếu GV và HS sẽ có điều kiện làm quen và sữ dụng.
    - Một số GV đã có Chứng chỉ Tin học nên việc thực hiện ứng dụng CNTT vào dạy học là hoàn toàn khả thi.
    - Đội ngũ GV nhiệt tình, năng nổ trong công tác ứng dụng CNTT vào dạy học.
    - Được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo PGD.
    1.2. Những khó khăn:
    - Cơ sở vật chất của nhà trường vẫn chưa đủ điều kiện để thực hiện tốt 1 tiết dạy có ứng dụng CNTT như: chưa có phòng học Hi-Class, máy tính xách tay...
    - Một số GV tuy đã biết sữ dụng máy tính nhưng còn chưa thành thạo, chưa biết sữ dụng những phần mềm hổ trợ dạy học, chưa soạn được giáo án điện tử.
    - HS chưa quen với hình thức dạy học mới này nên còn bỡ ngỡ và cần phải có thời gian để làm quen.
    2. Qua thực trạng trên, để làm tốt việc ứng dụng CNTT vào dạy học lịch sử, tôi đưa ra một số giải pháp cụ thể sau:
    - Về chuẩn bị: để có thể dạy 1 tiết có ứng dụng CNTT, chúng ta cần phải có những dụng cụ và máy móc sau đây:
    + Phần mềm Power Point được cài đặt sẵn trên máy tính.
    + Máy tính xách tay (nếu không có thì dùng máy tính để bàn).
    + Máy chiếu (Projeter).
    + Màn hình rộng màu trắng.
    + Nguồn điện đảm bảo.



    - Những phương pháp cụ thể:
    2.1. Sữ dụng CNTT như một đồ dùng trực quan sinh động:
    Có nhiều hình thức thực hiện sau đây:
    2.1.1. Chèn và trình chiếu một hình ảnh, đoạn phim để minh họa cho nội dung bài học:
    * Yêu cầu:
    +GV phải sưu tầm hình ảnh, đoạn phim có nội dung trong bài học và chèn vào trang Power Point.
    + Hình ảnh, đoạn phim tự làm hay sưu tầm đều phải có nội dung rõ ràng, dễ quan sát.
    Cách thực hiện:
    khi dạy, GV chiếu hình ảnh hoặc đoạn phim xen vào nội dung bài học để minh họa cho kiến thức.
    VD: Khi dạy bài 23: “TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM 1945 VÀ SỰ THÀNH LẬP NƯỚC VN DCCH” (Sử 9), ta thực hiện như sau:
    - Chèn và chiếu hình ảnh: khi dạy phần II- Giành chính quyền ở Hà Nội ta có thể chiếu hình ảnh Quần chúng nhân dân tấn công Bắc Bộ phủ (Hình-1) để HS quan sát.
    - Chiếu đoạn phim: khi dạy phần III- Giành chính quyền trong cả nước, GV có thể chèn và chiếu đoạn phim tư liệu Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập để HS theo dõi, GV có thể ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời sau khi xem phim.
    2.1.
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH