Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đại số 7 cả năm chuẩn

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phùng Đức Tăng (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:09' 16-02-2012
    Dung lượng: 2.7 MB
    Số lượt tải: 701
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn:12/08/2011
    Ngày giảng:15/08/2011
    
    
    
    CHươNG I: Số HữU Tỷ - Số THựC
    Tiết 1: Tập q các số hữu tỉ
    I. Mục tiêu:
    - Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N ( Z ( Q
    - Biết biểu diễn số hữu tỷ trên trục số, biết so sánh 2 số hữu tỉ.
    *Trọng tâm:
    Hiểu khái niệm số hữu tỉ và so sánh số hữu tỉ
    II. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên : bảng phụ, thước chia khoảng.
    2. Học sinh : thước chia khoảng.
    III. Tiến trình bài giảng
    1.Ổn định tổ chức:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Tìm các tử mẫu của các phân số còn thiếu:(4học sinh )
    a) c)
    b) d)
    3. Bài mới:
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung ghi bảng
    
    Hoạt động 1: Số hữu tỷ:
    - Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm số hữu tỉ
    - Viết các số sau dưới dạng phân số: 2 ; -2 ; -0,5 ; ?




    ?Các số 3; -0,5; 0; 2có là số hữu tỉ không?
    - KN số hữu tỉ?

    - Y/c HS làm bài ?1; ?2






    - Gọi HS lên bảng làm ?2


    Hoạt động 2: Biểu diễn số hữu tỉ
    - Y/c HS làm ?3

    - Tương tự ta có thể biểu diễn mọi số hữu tỉ trên trục số
    - Giới thiệu VD1 và cách làm
    ?Khi biểu diễn số hữu tỉ trên trục số cần chú ý gì?


    - Giới thiệu VD2. Biểu diễn
    ?Hãy viết dưới dạng P/số có mẫu số dương
    ?Chia ĐT đơn vị thế nào? mấy phần?
    ? Điểm biểu diễn số hữu tỷ xác định ntn?
    - gọi hs lên bảng biểu diễn
    Hoạt động 3: So sánh 2 số hữu tỉ
    - Y/c HS làm ?4






    ?Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm ntn?
    ?Qua 2 VD trên em hãy cho biết để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào?
    - GV giới thiệu số hữi tỉ dương, số hữu tỉ âm

    
    - Nêu kn số hữu tỉ ở lớp 6
    - 4 HS lên bảng viết 4 số
    3
    -0,5

    2
    - HS trả lời

    - Đọc Kn SGK trang 5

    ?1 .. là vì chúng có thể viết dưới dạng Psố
    0,6
    -1,25
    1
    ?2 Số nguyên a là số hữu tỉ vì a viết được dưới dạng Psố là

    - HS làm ?3 biểu diễn số
    | | |



    - HS đọc VD1 và làm theo GV hướng dẫn
    - TL: Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số, xác định điểm biểu diễn theo tử số




    Chia ĐT đơnvị làm 3 phần
    - lấy về bên trái điểm O





    - Đọc và làm ?4
    ?4
    - TL

    - TL
    








    *Khái niệm: SGK - 5
    Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng Psố với a, b (Z, b(0
    - Kí hiệu: số hữu tỉ là Q








     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH