Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    giai phap dạy viet chu hoa trong gio tap viet

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Ngọc Tồn
    Ngày gửi: 09h:27' 27-04-2010
    Dung lượng: 10.7 KB
    Số lượt tải: 16
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY VIẾT CHỮ HOA TRONG GIỜ TẬP VIẾT LỚP 2

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng, viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.
    Mặt khác tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường tiểu học.
    Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.
    Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bài vở của mình”.
    Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về mẫu chữ viết trong trường tiểu học được ban hành và đưa vào áp dụng kể từ năm học 2002-2003, thì tính chất thực hành của phân môn tập viết càng thể hiện rõ,ở đây tôi chỉ đề cập đến mẫu chữ cái viết hoa.
    Chữ hoa theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp đầu cấp; các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên tục trong một con chữ. Để tạo dáng thẩm mỹ, các nét cơ bản ở chữ cái viết hoa thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường.
    Qua việc thực hành của học sinh, người giáo viên lại một lần nữa rèn cho học sinh tính cẩn thận và khiếu thẩm mỹ của các em.Qua thực tế giảng dạy ở lớp 2 trong nhữg năm qua học sinh rất ít em viết đúng, đẹp những chữ cái viết hoa.Là một giáo viên thường hay dạy các lớp đầu cấp bản thân đưa ra một số giải pháp về dạy viết chữ hoa trong giờ tập viết lớp 2
    II/ THỰC TRẠNG CHỮ VIẾT HOA HIỆN NAY:
    Như chúng ta đã biết việc dạy viết chữ hoa được tiến hành theo một quá trình từ nhận diện, tập tô,tập viết nét cơ bản đến viết từng chữ cái, từ viết đúng đến viết thành thạo, viết đẹp.
    . Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ chưa đúng mẫu, không đúng cỡ chữ,các nét chữ không liền mạch…, đa số học sinh viết chữ chưa đẹp ( chưa có tính thẫm mỹ) các con chữ chưa đều, sự kết hợp các con chữ chưa hài hoà,mềm mại, chữ viết nghiêng ngã( lúc bên phải, lúc bên trái) chữ viết lúc to, lúc nhỏ một cách tuỳ tiện, viết hoa không đúng qui định còn rất tuỳ tiện chưa thể hiện tính thẫm mỹ, nét mềm mại….
    Ở lớp 1 các em mới làm quen với chữ hoa qua hình thức tập tô trong giai đoạn luyện tập tổng hợp ở học kỳ 2. Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ qui định, một só em còn thao tác ngược hoàn toàn với qui trình viết hoặc nhấc bút tuỳ tiện không biết đâu là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. Đa số học sinh chưa nắm được luật viết hoa và cách viết hoa.
    Nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình thức.
    Một bộ phận cán bộ quản lý các cấp chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn chữ viết nên chưa quan tâm chỉ đạo đúng mức phong trào “Vở sạch- chữ đẹp” trong giáo viên và học sinh, vì vậy cũng chưa có những giải pháp cụ thể để đẩy mạnh việc : Luyện nét chữ- rèn nết người”
    Việc hướng dẫn và yêu cầu của giáo viên đối với học sinh trong giờ tập viết nhiều nơi nhiều lúc chưa đến nơi
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    HÌNH ẢNH