Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Giáo án sinh học 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Lữ Mai Trâm (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:35' 13-08-2012
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 88
    Số lượt thích: 0 người

    Tuần: 1 Tiết: 1
    Ngày soạn: 27/ 8 / 2008
    Ngày giảng: 29/ 8 / 2008
    DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    Chương I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN
    Bài 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    
    

    I./ Mục tiêu:
    1./ Kiến thức: Học xong bài này, học sinh biết được.
    - Nêu được mục đích nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
    - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men đen.
    - Hiểu được và nêu được một số thuật ngữ, ký hiệu trong di truyền.
    2./ Kỹ năng:
    Rèn kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng thảo luận nhóm.
    3./ Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
    II./ Phương tiện dạy học:
    * Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 2 SGK Tr.6, cây đậu Hà lan có hoa, quả, hạt.
    * Chuẩn bị của học sinh: cây đậu Hà lan có hoa, quả, hạt.
    III./ Các hoạt động:
    1./ Ổn định tổ chức: Tạo tâm thế cho học sinh trước khi bước vào bài giảng một cách hào hứng.
    2./ Kiểm tra bài cũ:
    3./ Giảng bài mới:
    * Vào bài: Sinh học 9, các em sẽ được tìm hiểu những lĩnh vực mới của sinh học, cụ thể là di truyền và biến dị, cơ thể và môi trường.Để biết được di truyền và biến dị chúng ta nghiên cứu chương đầu tiên: Chương I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN
    Bài đầu tiên của chương là: Bài 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

    TG
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung ghi
    
    
    10’
    Hoạt động 1:
    Di truyền học
    
    
    - GV yêu cầu học sinh đọc SGK để trả lời câu hỏi:
    (?1) Đối tượng, nội dung và ý nghĩa của di truyền học là gì?

    -GV cần gợi ý cho HS thấy rõ: Di truyền và biến dị là 2 hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản.



    - HS đọc SGK, trao đổi nhóm và cử đại diện trình bày câu trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS cả lớp xây dựng đáp án chung.
    Đáp án:(?1)
    * Di truyền học nghiên cứu bản chất và tính quy luật của di truyền, biến dị.
    * Di tuyền học đề cập đến cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di trưyền, biến dị
    * Di truyền học cung cấp cơ sở khoa học cho chọn giống, có vai trò quan trọng trong y học, đặc biệt là trong công
    - Di truyền học là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về chi tiết.
    
    

    
    - GV có thể cho HS liên hệ bản thân:
    (?2) Xem bản thân giống và khác bố mẹ ở những diểm nào? Tại sao?
    nghệ sinh học.
    - GV cho một vài HS phát biểu ý kiến rồi nhận xét, phân tích để các em hiểu được bản chất của sự giống và khác nhau.
    
    
    Bảng : so sánh tính trạng của thế hệ con với thế hệ bố, mẹ
    Tính trạng
    Bản thân học sinh
    Bố
    Mẹ
    
    Hình dạng tai
    
    
    
    
    Hình dạng mắt
    
    
    
    
    Hình dạng mũi
    
    
    
    
    Hình dạng tóc
    
    
    
    
    Màu mắt
    
    
    
    
    Màu da
    
    
    
    
    

    - GV yêu cầu tiếp một vài học sinh đọc do bản thân lập và tự rút ra nhận xét đặc điểm di truyền và biến dị đoói với bản thân.
    - HS đọc bản tự lập ravà rút ra nhận xét di tru - HS đọc bảng tự lập ra
    rút
    rút râtruyền và biến dị.
    



    
    Hoạt động 2:Men đen - Người đặt nền móng cho di truyền học



    10’
    - GV treo tranh phóng to hình 1 SGK cho HS quan sát và yêu cầu các em nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi:
    (?3) Nội dung cơ bảncủa phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men đen là gì?
    Ở đây, GV cần chỉ cho HS các đặc điểm từng cặp tính trạng tương phản (trơn- nhăn, vàng - lục, xám - trắng, đầy - có ngấn....)
    - HS quan sát tranh, nghiên cứu SGK rồi thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày kết quả trước lớp.
    Các nhóm khác theo dõi bổ
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH