Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    giup hs hoc tot tu loai Tieng Viet

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Ngọc Tồn
    Ngày gửi: 09h:26' 27-04-2010
    Dung lượng: 16.4 KB
    Số lượt tải: 137
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    GIÚP SINH 5





    A - PHẦN MỞ ĐẦU
    I - Lý do chọn đề tài:
    Nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học là cung cấp những kiến thức một cách toàn diện cho học sinh. Mỗi môn học đều góp phần hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, cung cấp cho các em những tri thức cần thiết để phục vụ cho cuộc sống, học tập và sinh hoạt sao cho tốt nhất và có hiệu quả cao.
    Được phân công dạy lớp 5A trường Tiểu học Ba Vì trong năm học 2008-2009, qua thời gian giảng dạy tôi thấy học sinh của mình rất cố gắng học tập, đặc biệt là môn Tiếng Việt. Thực tế khi học đến từ loại Tiếng Việt thì nhiều em còn lúng túng. Với suy nghĩ: " làm thế nào để học sinh nắm chắc kiến thức này và tự tin trong học tập ?" nên tôi đã quyết định chọn đề tài: "Giúp học sinh lớp 5 học tốt từ loại Tiếng Việt"
    II - Mục đích:
    - Để giúp cho chúng ta thấy rõ vị trí quan trọng của từ loại Tiếng Việt
    - Để giúp học sinh tiếp thu bài giảng một cách nhẹ nhàng, khắc sâu kiến thức về từ loại

    B - PHẦN NỘI DUNG

    I- Chất lượng môn Tiếng Việt Khảo Sát đầu năm học 2008-2009 của lớp:

    Tổng số
    Giỏi
    Khá
    Trung bình
    Yếu
    
    32
    3
    6
    18
    5
    
    
    * Nhận định tình hình chất lượng môn Tiếng Việt:
    - Chất lượng chung của học sinh môn Tiếng Việt còn hạn chế.
    - Đặc biệt khi kiểm tra thực tế về từ loại Tiếng Việt thì học sinh còn rất lúng túng, xác định rất khó khăn.
    Vì vậy cần tăng cường các biện pháp giúp học sinh học tốt từ loại Tiếng Việt.
    II - Vị trí
    Từ là đơn vị cơ bản của Tiếng Việt, có nghĩa và dùng để đặt câu.Từ do tiếng tạo thành.
    Nếu từ chia theo cấu tạo thì là từ đơn, từ ghép hay từ láy.
    Nếu từ chia theo từ loại thì là danh từ, động từ, tính từ...
    Nắm được điều này các em hiểu rõ nghĩa của từ, phân biệt được và có kiến thức để tìm các phụ từ như Định ngữ, Bổ ngữ...
    III - Cơ sở lí luận và thực tiễn:
    - Do không phân định đúng ranh giới của từ mà học sinh xác định từ loại sai.
    - Nhiều em không nắm được thuật ngữ "từ loại" nên không hiểu đúng yêu cầu của bài tập.
    -Khi xác định từ loại học sinh còn gặp khó khăn trong những trường hợp mà nghĩa của từ hoặc dấu hiệu hình thức không rõ ràng.
    - Thời gian luyện tập, số tiết luyện tập về từ loại Tiếng Việt còn chưa được nhiều.
    IV - Biện pháp
    A. Giúp học sinh nắm chắc lí thuyết về từ loại:
    1. Danh từ:
    1.1 Danh từ là từ chỉ người, sự vật, hiện tượng.
    Ví dụ:
    - Chỉ người: Ông, bà, học sinh...
    - Chỉ vật: Sách, vở, bút,…
    - Chỉ hiện tượng: Mưa, nắng, gió, bão,…
    1.2 Muốn biết một từ có phải là danh từ không thì cần phải thử xem:
    - Thêm vào trước nó một từ chỉ số lượng (một, hai, vài, những,các...) xem có được không, nếu được thì đó là một danh từ.( Ví dụ: Những học sinh)
    - Thêm vào sau nó một từ chỉ trỏ (nay, ấy, kia, đó...) xem có được không nếu được thì đó là một danh từ. ( Ví dụ: Ông ấy )
    1.3 Danh từ có nhiều loại:
    * Danh từ chung: là tên gọi chung của một loại sự vật.
    VD: Học sinh, giáo viên, thư viện...
    * Danh từ riêng: là tên gọi riêng của một loại sự vật.
    VD: Hoàng Hoa Thám, sông Hồng...
    - Phân biệt danh từ cụ thể với danh từ trừu tượng
    * Danh từ cụ thể: chỉ những sự vật mà ta có thể nhận ra được bằng giác quan (nhìn, nghe,ngửi, thấy, đếm được...)
    VD: Bàn, ghế, ...
    * Danh từ trừu tượng: chỉ những sự vật mà ta nhận ra được bằng suy nghĩ chứ không phải bằng các giác quan.
    VD: Niềm vui, nỗi buồn...
    1.4 Trong câu, danh từ (Đứng một mình hoặc kèm theo các từ phụ thuộc) có thể làm nhiều chức vụ khác nhau: Làm chủ ngữ, vị ngữ,
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    HÌNH ẢNH