Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    sáng kiến kinh nghiệm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Kim Huệ
    Ngày gửi: 21h:18' 18-12-2010
    Dung lượng: 151.5 KB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC LỤC

    PHẦN I. MỞ ĐẦU ....................................................................................
    02
    
    I. Lý do chon đề tài ...................................................................................
    02

    
    1. Cơ sở lý luận ...........................................................................................
    02
    
    2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................
    03
    
    II. Mục đích nghiên cứu............................................................................
    03

    
    III. Đối tượng nghiên cứu .........................................................................
    03
    
    IV. Nhệm vụ nghiên cứu ..........................................................................
    04
    
    V. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................
    04
    
    PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    04
    
    Chương I. Những vấn đề cho trẻ làm quen với chữ viết .......................
    04
    
    Chương II.Thực trạng của vấn đề cho trẻ làm quen với chữ viết..........
    04
    
    1. Về cơ sở vật chất......................................................................................

    05
    
    2. Đội ngũ giáo viên.....................................................................................
    05
    
    3.Thực trạng địa phương..............................................................................
    05
    
    4. Nhận thức của trẻ.....................................................................................
    05
    
    5. Bản thân giáo viên....................................................................................
    05
    
    Chương II. Biện pháp thực hiện...............................................................
    06
    
    1. Tạo môi trường cho trẻ thực hiện............................................................
    06
    
    2. Tổ chức tiết học cho trẻ...........................................................................
    08
    
    3. Tạo điều kiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin để học tốt môn làm quen với chữ viết.........................................................................................................
    
    14
    
    4.Tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái qua các chò chơi, đồ vật đồ chơi ở các góc.......................................................................................................
    
    14
    
    VI. Kết luận và khuyến nghị.....................................................................

    15
    
    1. Kết luận....................................................................................................
    15
    
    2. Bài học kinh nghiệm ...............................................................................
    16
    
    2. Khuyến nghị.............................................................................................
    16
    
    
    
    
    


    NỘI DUNG ĐỀ TÀI
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT
    CHO TRẺ MẤU GIÁO 5 - 6 TUỔI
    ------(((------





    PHẦN I : MỞ ĐẦU
    Lý do chọn đề
    1. Cơ sở lý luận
    Ba Vì là một xã vùng núi, đa phần là người dân tộc Hre sống rải rác ở trong xóm bản, không tập trung. Nên trẻ em không được viu chơi, chia sẻ và giao lưu lẫn nhau. Chính vì vậy khả năng nhận thức và phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng bị hạn chế. Để giúp trẻ có được vốn từ, ngôn ngữ phong phú giúp trẻ học tốt các môn học khác và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày thì ngay ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là ở lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi trẻ sẽ được làm quen, nhận biết 29 chữ cái. Nên việc cho trẻ làm quen với với chữ viết là rất quan trọng. Vì lên lớp 1 trẻ sẽ phải học kết hợp giữa chữ cái và âm, vần... Nếu ở mẫu giáo trẻ không nắm vững được 29 chữ cái thì trẻ sẽ không tự tin và lúng túng, không đạt được kết quả tốt. Để giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ viết và tạo tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Là một giáo viên tôi lôn suy nghĩ làm thế nào để giúp trẻ học tốt môn làm quen với chữ viết một cách tốt nhất, từ đó giúp trẻ lĩnh hội, ghi nhớ và khắc sau chữ cái, nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài : “ Một số phương pháp làm quen với chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi”.
    Cơ sở thực tiễn
    Việc cho trẻ làm quen với chữ viết giúp trẻ nhận và phát âm 29 chữ cái tiếng việt, trẻ nhận biết chữ cái thông qua tri giác bằng các giác quan, nhận biết các chữ in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Trẻ biết liên hệ các chữ cái vừa học với các chữ cái trong từ và tìm ra những chữ cái trong từ, cụm từ đó, biết các kỹ năng ban đầu như tư thế ngồi viết, cách cầm bút, biết cách tô viết chữ, mở, xem từng trang sách... Luyện khả năng chú ý có chủ định, biết tập chung lắng nghe, tiếp nhận, biểu lộ cách đọc, tô viết. Mở rộng vốn hiểu biết để hình thành 4 kỹ năng nghe , nói, đọc, viết cho trẻ.
    Thông qua các buổi tham quan (trường tiểu học), sinh hoạt, lao động, thông qua các trò chơi, giáo viên khuyến khích trẻ dùng câu nói một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói giọng nói lắp, nói lý nhí, phát âm đúng, chuẩn xác.
    Việc tăng cường cho trẻ nắm vững chữ cái và học đọc, tô chữ góp phần kích thích phát triển tư duy thể hiện trên trẻ qua các hoạt động học, hoạt động chơi bằng các phương tiện như tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi. Ngoài ra trẻ còn được học làm quen với chữ cái qua những hoạt động như tạo hình, kể chuyện, hoạt động vui chơi, khám phá khoa học, không gian lớp học... để tạo môi trường hoạt động giúp cho trẻ nắm vững được chữ cái và học đọc, học tô viết được tốt. Đây
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH