Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    SKKN phát âm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thanh Thử
    Ngày gửi: 19h:40' 10-05-2010
    Dung lượng: 114.0 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    I. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Như chúng ta biết đấy trong thời đại của chúng ta ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ đang được sử dụng rộng rãi. Chúng ta học tiếng Anh để làm gì? Câu trả lời là để giao tiếp. Học sinh học tiếng Anh để làm gì? Học sinh cũng có cùng chung một mục đích như chúng ta. Công việc của thầy cô giáo dạy tiếng Anh là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản mà các em cần, để trong tương lai các em có thể phát huy thêm trong việc học tập của mình. Vì thế, là thầy cô giáo tất cả chúng ta đều mong muốn làm sao cho các em có kỹ năng phát âm đúng các từ ngữ tiếng Anh có tần số xuất hiện cao.
    Không dễ dàng gì để mà hầu hết các em học sinh có thể nắm bắt tường tận kỹ năng phát âm tiếng Anh trong một thời gian ngắn. Dĩ nhiên cả thầy cô giáo lẫn học sinh gặp phải nhiều vướng mắc về đề tài này. Chúng ta luôn đối mặt với khó khăn trong việc dạy học sinh ở trình độ khác nhau có khả năng tiếp thu và kỹ năng vận dụng khác nhau.
    Trong việc dạy tiếng Anh, đối với một giáo viên việc kết hợp dạy bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết là việc làm không thể thiếu, nhằm thực hiện đúng theo chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cải cách và ban hành. Muốn giúp cho học sinh nói đúng, phát âm đúng một từ, thầy cô giáo cần phải có thủ thuật dạy học nhằm làm cho học sinh dễ nhớ, dễ so sánh, dễ nhận ra và vận dụng tốt vào thực tế, cũng như làm tốt các bài kiểm tra liên quan. Qua nhiều năm giảng dạy, nhằm chia sẻ với đồng nghiệp - để giúp học sinh vượt qua trở ngại này và tạo cho các em một thói quen tích cực khi phát âm, khi nói tiếng Anh. Bản thân tôi xin mạo muội nói lên một số kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện tốt trong quá trình dạy học của mình. Chắc rằng một số vấn đề tôi trình bày trong đề tài này, các đồng nghiệp đã biết cả rồi. Chúng ta dễ quen với ý tưởng như là: “Chúng ta đâu có cho học sinh thi nói ở mọi cấp độ đâu.”; “Chúng ta cứ làm sao cho các em hiểu và sử dụng được các mẫu câu, các điểm ngữ pháp thành thạo càng nhiều càng tốt, cốt để làm sao cho các em đạt điểm cao trong các bài kiểm tra của mình là được.”.
    Trong thực tế, trong chương trình cải cách được Bộ Giáo dục ban hành và sử dụng hiện nay, học sinh được học các kỹ năng Nghe và Nói cùng với kỹ năng Đọc và Viết kết hợp tương tác với nhau, nhưng trong kỳ thi cuối cấp thì học sinh chỉ làm bài thi chủ yếu là bằng bài viết mà thôi. Đó có thể là lý do mà chúng ta không chú trọng nhiều đến việc dạy học sinh kỹ năng phát âm hoàn hảo. Việc phát âm đúng từ ngữ sẽ giúp các em viết đúng chính tả. Dạy tốt phát âm là vô hình trung chúng ta giúp các em phát triển kỹ năng Nghe, không những kỹ năng này rất quan trọng trong giao tiếp hằng ngày mà còn giúp các em đạt điểm cao trong phần kiểm tra nghe định kỳ một tiết và trong phần thi Nghe dành cho học sinh giỏi được tổ chức hằng năm. Ngoài ra, việc dạy tốt kỹ năng phát âm cũng sẽ giúp cho học sinh chúng ta tự tin khi nói ra một từ mà các em biết chắc là các em nói đúng.
    2. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
    Hầu hết học sinh chúng ta có thói quen xấu về việc phát âm các từ tiếng Anh. Nhất là những âm như là: / ei ; t∫; ʤ; ∫; ʒ; θ; UE; æ; ŋ; b; p; f; åtrong các từ như: stay; away; may; play; day; cheap; bridge; show; decision; go; bad; sing; boy; point, fan; park, … Các em thường phát âm /sịt stây/; /ờ wây/; /mây/; /pờ-lây/; /đây/… âm này phải được phát âm như âm /ê -i/ trong tiếng Việt. Học sinh chúng ta hay nhầm lẫn giữa âm // và âm /t∫/ hoặc các em thậm chí không phát âm // vào cuối từ có chứa âm này, ví dụ trong các từ `college, village, large...`. Các em quen với việc không phát âm /s/ trong các từ như là: `yesterday, thirsty, sister...`. Điều này làm cho người nghe không hiểu các em nói gì. Nhiều em không thể phân biệt giữa các âm /b/; /p/ và /f/ trong các từ như: put, book, point, ball, pupil, physics và còn nhiều từ khác nữa. Việc phát âm sai
    No_avatar
    Mời bạn tiếp tục tham gia để trang tin ngày càng tốt hơn!
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH