Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    SKKN TOAN

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Nguyễn
    Ngày gửi: 15h:14' 16-02-2012
    Dung lượng: 571.0 KB
    Số lượt tải: 98
    Số lượt thích: 0 người

    đề tài sáng kiến kinh nghiệm

    Sử dụng phương pháp đại số vào giải các bài tập hình học

    A. Đặt vấn đề.
    I. Lí do chọn đề tài.
    II. Đối tượng, phương pháp nghiên cứu.

    B.Giải quyết vấn đề.
    I. Một số dạng toán hình học sử dụng phương pháp Đại số
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc tính toán các yếu tố hình học.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc chứng minh điểm cố định.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc chứng minh tam giác đều.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc tìm vị trí điểm.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc chứng minh đẳng thức hình học.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc giải quyết bài toán dựng hình.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong việc Chứng minh bất đẳng thức hình học và tìm cực trị hình học.
    II. Một số bài tập áp dụng
    III. Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng phương pháp đại số vào giải
    các bài tập hình học
    IV.Kết quả.
    1. Kết quả
    2. Bài học kinh nghiệm và những điều kiện để áp dụng đề tài.

    C. Kết luận và kiến nghị.




    Phần A. đặt vấn đề

    I. Lý do chọn đề tài
    1. Cơ sở lí luận:
    Trong chương trình toán THCS hình học - đại số có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Phương pháp đại số có thể áp dụng vào để giải quyết những bài tập hình học khó, rèn luyện cho học sinh những kĩ năng toán học như kĩ năng tính toán, vẽ hình, kĩ năng đo đạc, ước lượng.... đồng thời giúp học sinh hình thành và phát triển những phương pháp, phương thức tư duy và hoạt động như Toán học hóa tình huống thực tế, phát hiện và xây dựng thuật giải,vận dụng toán học vào thực tiễn.
    Sử dụng phương pháp Đại số trong hình học có tác dụng góp phần phát triển năng lực trí tuệ như: phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa. Rèn luyện những đức tính như : tính cẩn thận, chính xác, tính kỉ luật, tính sáng tạo, bồi dưỡng óc thẩm mĩ cho HS.
    2. Cơ sở thực tiễn
    Trong chương trình SGK Lớp 9 có rất nhiều bài toán hai chiều hình học - đại số nhằm hình thành và phát triển tư duy toán học cho HS, giúp các em hiểu rõ hơn vẻ đẹp của toán học.Rèn cho HS khả năng dự đoán,tính sáng tạo trong giải toán.
    Sử dụng phương pháp đại số trong hình học giúp cho HS hiểu được mối liên hệ hình học - đại số, giúp cho các em có cái nhìn nhiều góc độ về bộ môn hình học.Chính vì vậy tôi xin được hệ thống các dạng bài tập hình học sử dụng phương pháp đại số nhằm giúp HS đặc biệt là HS khá, giỏi làm quen và hiểu được phương pháp này một cách hiệu quả nhất.
    II. Mục tiêu,đối tượng
    1. Mục tiêu
    - Giúp HS làm quen và giải quyết các bài tập hình học bằng phương pháp đại số theo các mức độ
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH